Aria's Story
https://lyd1a.itch.io/arias-story
Aria’s Story là một game thiên về giải đố. RPG thì cũng có nhiều thể loại, có chiến đấu, có nhiệm vụ, có nói chuyện và lựa chọn câu trả lời để tăng tương tác cho các mối quan hệ giữa các nhân vật, và có giải đố.
Như các bạn đã biết thì bản đồ của Aria’s Story được chia thành nhiều địa bàn ứng với từng chương, mỗi địa bàn mang tên một là một thể loại sách truyện với sự sắp xếp tương ứng có liên quan. Mỗi chương đều là một bản đồ khá rộng, gồm nhiều căn phòng nối liền với nhau với những câu đố nối liền với nhau rải rác khắp bản đồ, thứ tự xen kẽ giữa các phòng với nhau, móc nối vào nhau chứ không theo một quy luật chuẩn nào cả. Điều này có thể sẽ gây một chút khó khăn khi người chơi phải nhớ được chi tiết những căn phòng có những gì để có thể thao tác qua lại giữa các căn phòng cho đúng, khác với những tựa game có câu đố được bố trí cố định ở từng căn phòng, giải mã hết được một căn phòng sẽ tới được căn phòng tiếp theo, dần dần cho đến hết.
Mặc dù có chút khó khăn như vậy, song nó vẫn không khiến mình cảm thấy mệt mỏi hay khó khăn, nản chí là bởi những câu đố của nó thực sự rất hay. Thực sự, thực sự từ ngày còn chơi Pocket Mirror cho đến giờ mình chưa chơi một RPG nào có những câu đố hay tuyệt vời như Aria’s Story. Các câu đố đa dạng, phong phú, đòi hỏi bạn phải suy nghĩ nhưng cũng không quá hóc búa, vừa đủ để cảm thấy hưng phấn vì được thử thách và hoàn toàn không gây nản chí, nhàm chán và mệt mỏi. Các manh mối không quá hiển nhiên nhưng cũng vô cùng rõ ràng, bạn không cần phải vặn não mới hiểu được mà chỉ cần chú ý, tập trung một chút là sẽ hiểu ra ý đồ ngay. Với những người chơi đã quen mặt với nhiều RPG giải đố (mà trong đó có mình) thì sẽ cảm thấy đây là một game dễ nhưng cũng vô cùng thú vị chứ không quá dễ dàng và hiển nhiên đến nhạt nhẽo, còn với những bạn mới chơi RPG thì đây cũng có thể là một khởi đầu tốt cho các bạn để tập làm quen dần với hình thức giải đố của RPG.
Một điểm cần lưu ý nữa là các câu đố của game đi theo mô tuýp “Anything can kill you” mà mình đã từng có một bài phân tích về nó, rằng dù không phải tất cả, nhưng đại đa phần các câu đố nếu giải sai bạn sẽ chết. Nhưng tất nhiên, những cái bẫy và những cái chết đó không hề thừa thãi và nhảm nhỉ, các câu đố đều rất hay, những cái chết đều rất hợp lý và tinh tế, mà bạn có thể tưởng tượng là nó giống như một đàn em tiếp theo của The Witch’s House rất thành công trong việc tiếp bước đàn anh đàn chị vậy.
---
#B_ARTWORK
#BA
Có thể thấy được là càng ngày RPG càng được đầu tư về mặt hình ảnh. Aria’s Story mình đánh giá cũng là một game đẹp lung linh mà chắc chắn sẽ làm siêu lòng những con mắt có niềm đam mê với hội họa.
Trước hết hãy nói về những bản đồ, quả thực mình không biết phải dùng từ gì khác để miêu tả ngoài từ “đẹp”. Nếu các bạn đã chơi qua The Witch’s House, Hide and Seek hay gần đây nhất là Pocket Mirror thì sẽ cảm thấy hình thức thiết kế bối cảnh và vật dụng ở từng bản đồ của Aria’s Story cũng có tạo nên một bầu không khí tương tự. Nó giống như là đan xen giữa sự quý tộc, gothic lolita với sắc thái cổ tích huyền ảo. Nó không mang nặng sự quý tộc, quý phái và nguy nga của Pocket Mirror hay có màu sắc u ám, ma mị bí ẩn của The Witch’s House, mà bạn có thể tưởng tượng nó là sự pha trộn của hai sắc thái đó nhưng bằng sự nhẹ nhàng hơn, mà cũng là bởi bản thân cốt truyện của Aria’s Story cũng nhẹ nhàng hơn 2 game đó rất nhiều (mà mình sẽ nói kĩ hơn ở phần sau). Nổi bật lên có lẽ chính là sắc thái cổ tích, yếu tố xuất hiện xuyên suốt các bản đồ của game, tạo nên một thế giới đầy sắc màu của những ma thuật lung linh huyền ảo.
Tiếp đến là thiết kế nhân vật và minh họa nhân vật. Đồ họa ở đây là được tự vẽ hoàn toàn nên bạn có thể nhận ra dễ dàng phong cách của họa sỹ khi thể hiện từng bức tranh minh họa. Nhân vật được thiết kế không quá cầu kì, giản dị nhưng vẫn có phong cách và nét nổi bật riêng, mỗi nhân vật ứng với một màu sắc đặc trưng, được thiết kế dựa trên palette hài hòa với nhau. Nét vẽ dễ thương, đường nét đơn giản nhưng êm mắt, tạo nên các nhân vật vô cùng dễ thương và ưa nhìn, dễ gây được cảm tình trong lòng người chơi.
Tuy nhiên có một điểm trừ lớn, mà mình thấy thật tiếc là nó đã khiến game ít được hoàn thiện hơn so với kì vọng, đó là đường nét nhân vật tương đối cứng. Nếu chỉ đơn giản là ảnh profile của từng nhân vật thì không sao, nhưng từng mặt biểu cảm và cảm xúc biểu lộ ra của nhân vật cực kì thô và cứng, khiến cho những khung cảnh nhẽ ra là phải mang tính tác động mạnh tới cảm xúc của người chơi thì nó lại thực sự không gây được hiệu quả. Vui, buồn, ngạc nhiên, suy ngẫm, phẫn nộ, đau khổ,… đều được biểu lộ rất kém, cảm giác giống như cơ mặt của nhân vật bị đông lại vậy, dù vẫn có thể nhìn ra được những cảm xúc đó nhưng lại không khiến được trong lòng mình dâng lên được cảm xúc giống như nhân vật. Điều này quả thực rất tiếc, bởi cảm xúc của người chơi ảnh hưởng rất nhiều trong những khung cảnh đặc biệt, nên nếu chi tiết này được đầu tư tỉ mỉ linh hoạt hơn thì game sẽ hoàn thiện hơn rất nhiều.
---
#C_SOUNDTRACK
#CS
Lại là một cái “lâu lắm rồi mới gặp” nữa, vì quả thực là lâu lắm rồi mình mới lại gặp một game có soundtrack hay như Aria’s Story, hoặc cũng có thể là do soundtrack của game hợp với gu âm nhạc của mình nên nó mới có thể dễ dàng chiếm được cảm tình của mình rất nhanh từ khi game mới bắt đầu.
Các bạn nhạc mang nhiều sắc thái phù hợp với từng chương và từng khung cảnh, ó nhí nhảnh, có vui tươi, có du dương, lãng mạn, ma mị, bí ẩn, đều đầy đủ hết. Tuy nhiên các bản nhạc đều có chung một phong cách, cái này thì mình có thể cảm nhận được rõ nhưng quả thực rất khó diễn đạt ra bằng lời, mà mình nghĩ là những ai từng chơi cũng sẽ có cảm nhận đó (dù là mơ hồ hay rõ ràng). Điều đó giúp cho các bản nhạc không bị rời rạc, mà có sự móc nối với nhau tạo nên một bản nhạc lớn, dài và xuyên suốt game, được chia thành từng khoảng nhỏ ngắt ra ở từng chương và từng căn phòng cụ thể trong mỗi chương.
Điểm trừ duy nhất của mục này có lẽ là bản nhạc kết thúc game, nó không dở nhưng mình cảm giác nó hơi bị lạc quẻ, ít có sự móc nối với những bản nhạc khác, nghe có vẻ nó thiên về phong cách hiện đại quá chứ không giống với không khí cổ tích của những bản nhạc khác. Và điều này lại là một đáng tiếc khác bởi nó, cùng với cách vẽ biểu cảm thô cứng ở trên, lại góp phần lẫn nhau khiến cho cảm nhận của người chơi vào cái kết của game nó không được trọn vẹn. Âm nhạc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, có được bản nhạc tuyệt vời vào cái kết cũng là một cách rất hay để khiến cho cảm xúc của độc giả được lưu lại sâu sắc hơn và lâu dài hơn. Chỉ tiếc là nó lại có chút khiếm khuyết như vậy, không biết mọi người cảm thấy thế nào nhưng mình là mình thấy nếu có thể thay thế được bản nhạc này thì game sẽ còn tuyệt vời hơn rất nhiều những gì mà nó đã thể hiện ra được.
---
Okay cuối cùng cũng đến, phần mình thích nhất và luôn thích nhất mỗi khi review game đây, đó là yếu tố cốt truyện.
Aria là một cô bé mọt sách, với một niềm đam mê vô tận đến những cuốn sách và luôn muốn được phiêu lưu đến những miền đất mới mẻ. Lewin là một cậu bé bí ẩn, xuất hiện với tuyên bố “Tôi nhất định sẽ giết cô Aria” đầy rùng rợn nhưng rồi chẳng hiểu sao dần dần đã không còn ý định đó nữa mà chỉ tiếp tục cùng với Aria vượt qua các chặng đường, và sau này có tiết lộ cho Aria là mình từng rất thích viết tiểu thuyết. “Người dẫn truyện” là một cô gái kì lạ, tự xưng là “người dẫn truyện” và tất cả những gì cô làm là tường thuật lại cuộc hành tình của Aria mà không rõ lí do. Và cuối cùng là một nhân vật mãi về sau mới xuất hiện nhưng có vai trò không hề kém cạnh các nhân vật khác, đó chính là anh chàng thủ thư mà Aria đã hỏi chuyện ngay ở đầu game mà ta đã cho rằng đó chỉ là nhân vật quần chúng. Mỗi nhân vật đều có một cá tính riêng, được xây dựng dựa trên những hình mẫu có gắn liền với hình ảnh của thư viện nói chung và những cuốn sách nói riêng, và từng vai trò đó cũng đã được thể hiện rất rõ ràng trong game.
Tác giả của game có nói game được lấy cảm hứng chủ yếu là Ib, Alicemare và Yume Nikki, và có lẽ phần cốt truyện của nó là thể hiện được rõ nhất những điều này. Với Ib, là Ib đang thăm thú phòng triển lãm tranh rồi đột nhiên bị kéo vào một thế giới kì lạ của những bức tranh sống, và những gì cô bé phải làm là tìm cách sống sót và thoát khỏi thế giới đó. Với Aria’s Story cũng tương tự như vậy, Aria đang ở thư viện và đột nhiên bị kéo vào một thế giới kì lạ của những cuốn sách, một thư viện với đầy những cuốn sách được hiện thực hóa và cô bé phải tìm cách thoát ra khỏi đó được để trở về nhà. Nghe chừng thì có vẻ đơn giản, nhưng rải rác khắp game vẫn là một số bí ẩn, sự xuất hiện lần lượt của các nhân vật không hề có sự báo trước và cũng không hề có ý định tiết lộ thân phận thật cho người chơi, dẫn đến việc ta sẽ dần dần không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi càng lúc càng đi sâu vào.
Dần dần về cuối, các bí ẩn bắt đầu nhiều lên, và ở chặng gần cuối đã bắt đầu chia nhánh bằng một bí ẩn then chốt và một sự lựa chọn then chốt của Aria để đi đến những cái kết khác nhau của game. Nhẹ nhàng nhất có lẽ là Normal Ending, nơi mà mọi bí ẩn đều vẫn là bí ẩn, tất cả đều không được phơi bày và cho đến tận khi game kết thúc, cả Aria và người chơi đều không hiểu chuyện gì vừa xảy ra cả. Cái thế giới kì ảo kia là gì, các nhân vật kia là ai, có thân phận như thế nào, tất cả đều không có một lời giải đáp nào cả và sự thật cũng cứ thế mà bị chôn vùi. Kế đến phải nói tới Bad Ending, trường hợp Aria đã tìm ra sự thật nhưng nó lại đi theo một chiều hướng vô cùng tiêu cực, suy nghĩ và hành động của cô bé đều phát triển theo chiều hướng tiêu cực khiến tất cả các nhân vật đều rơi vào đường cùng không lối thoát. Mặc dù vậy, ta vẫn chỉ biết được một phần của sự thật, phần mà Aria đã thể hiện ra, còn phần then chốt thì vẫn được giấu kín. Và cuối cùng là True Ending, nơi mà mọi sự thật đều được phơi bày, mọi nút thắt đều được tháo gỡ, các hành động khó hiểu của các nhân vật đều có lời giải đáp phù hợp khiến ta phải trầm trồ lên “Ồ hóa ra là vậy!”.
Về cái kết của game, điều đáng nói nhất trong mọi loại hình kể chuyện, và cũng sẽ là trọng điểm bàn luận chính của chúng ta về game, những bạn đã từng chơi hoặc xem rồi hẳn sẽ biết được, rằng cốt truyện của Aria’s Story quả thực không phải là một câu chuyện vui, nếu không muốn phải nói thẳng ra là một câu chuyện buồn. Ở True Ending, ta biết được thực chất Aria là ai, chuyện gì đã xảy ra với cô bé, nỗ lực của các nhân vật khác, phát triển tâm lý và hành động của họ xoay quanh Aria cũng như cách mà Aria đáp trả lại những hành động đó của họ. Ở đây có 2 bài học mà theo mình là vô cùng rõ ràng và cũng là trọng tâm chính trong cốt truyện của game.
Thứ nhất là bạn hoàn toàn không thể đảo ngược cái chết cũng như có thể dễ dàng tạo ra một thế thân thế chỗ cho người đã chết. Dù cho bạn có tạo ra một bản sao giống y hệt như người đó, truyền cho nó mọi kí ức và cảm xúc của người nó thì bản sao vẫn sẽ luôn chỉ là bản sao, giả vẫn sẽ luôn chỉ là giả và không bao giờ có thể trở thành thật được. Và một bản sao thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại được lâu, đặt nó vào thế giới loài người một thời gian chắc chắn sẽ sản sinh ra trục trặc và vấn đề hao mòn sự sống chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng quan trọng hơn cả có lẽ vẫn là sự ăn năn và day dứt của những người biết sự thật, họ sẽ không thể nào giả vờ quá lâu và lương tâm họ cũng không thể cho phép tâm hồn mình được thanh thản khi dựa dẫm vào một bản sao và coi như đó là thế chỗ cho người không thể trở về.
Và cũng vì nhận thức được điều đó mà có thể đi đến được True Ending, cũng như dẫn đến bài học thứ hai mà không phải ai cũng chấp nhận được nhưng đúng vô cùng. Đó là quan niệm về “cái kết có hậu”, vấn đề luôn được đưa lên mổ xẻ ở rất nhiều bộ phim câu truyện khác, vậy “cái kết có hậu” là như thế nào? Mọi rắc rối được giải quyết, mọi khó khăn đều đã vượt qua, các nhân vật ở bên nhau và sống một cuộc sống hạnh phúc như trong truyện cổ tích? Mình biết đây là quan niệm của rất nhiều bạn, đương nhiên là ai cũng muốn các nhân vật không gặp bất hạnh mà có thể có được một cái kết đẹp như mơ rồi, nhưng có phải chỉ như vậy mới được-coi-là “cái kết có hậu” không? Ở đây, mình thật vui vì game đã nêu lên một quan điểm cực kì trùng khớp với những suy nghĩ cũng như quan điểm của mình. Đó là có thể không phải lúc nào mọi chuyện cũng được diễn ra theo ý muốn, không phải lúc nào ta cũng thành công, đôi khi mất mát sẽ xảy ra, đau khổ sẽ ập tới và chắc hẳn trong cuộc đời sẽ không tránh khỏi những cuộc chia li không hẹn ngày gặp lại. Nhưng chỉ cần, các nhân vật chính có thể nhìn nhận đúng đắn những điều đó, chấp nhận chúng và mạnh mẽ đứng lên, đương đầu với chúng để mà có thể tiến lên được về phía trước, không ngừng lạc quan tin tưởng vào tương lai, thì đó, cũng đã là một cái kết vô cùng đẹp đẽ và có hậu rồi.
Điều đó mình thấy đúng và vô cùng đúng, rằng nhiều khi cái kết có hậu không hề có màu hồng, đẹp đẽ và trọn vẹn như trong mơ, mà rằng nó sẽ mang sắc màu xám xịt, xám xịt nhưng có một điểm sáng ở giữa, ấm lên ở trung tâm mà hòa tan đi những cái u ám và lạnh lẽo xunh quanh, mà chỉ cần ta nhìn nhận ra được nó và biết nắm lấy nó. Aria’s Story chính là một câu chuyện như thế, khi điểm sáng đó đã có một chỗ đứng nhất định trên cái nền xám xịt của mình, sáng lên và lan tỏa ra những hơi ấm của tình bạn, của sự chấp nhận vào sự thật, và của sự tin tưởng vào tương lai. Một cái kết dễ hiểu, nhẹ nhàng, không đánh quá mạnh vào tâm lí nhưng đủ để khiến mình phải suy nghĩ, đọng lại trong đầu những ấn tượng khó phai, mà mình thực sự cho rằng quá hạnh phúc, quá thỏa mãn thì người ta sẽ chóng quên lắm, thực sự, mà phải buồn một chút này, lắng đọng một chút này, sâu một chút này, thì những gì lưu đọng lại sẽ còn in sâu hơn nữa.
---
Mặc dù vẫn có một số điểm mình chưa thực sự hài lòng, nhưng nhìn chung Aria’s Story vẫn là một game rất hay và rất đáng chơi, là một trong những RPG mở màn cho năm 2018 ấn tượng nhất và tuyệt vời nhất. Game vô cùng xuất sắc trong mảng giải đố, đồ họa của từng bản đồ đẹp lung linh, thiết kế nhân vật đẹp, minh họa dù chưa hoàn thiện nhưng cũng đã làm rất tốt, âm nhạc hay, và quan trọng nhất là một cốt truyện đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn rất sâu sắc. Cảm ơn Lydia và đội ngũ làm game đã làm việc vất vả để có thể cho ra mắt cộng đồng RPG một game hay như thế này, mong rằng nhóm sẽ khắc phục được những nhược điểm vốn có và sẽ còn trình làng được những tựa game ngày càng hay hơn nữa và hoàn thiện hơn nữa. Aria’s Story đã chính thức có trong danh sách những tựa game hay nhất mà mình từng chơi, cũng như những tựa game dùng để giới thiệu với mọi người bằng cụm từ “không thể bỏ qua”.
~RPG Maker VNFC~
Không có nhận xét nào
Đăng nhận xét